Chủ Nhật, 2 tháng 2, 2014

Thị trường đồ chơi trẻ em: Sắp đến thời đồ chơi Việt?

Các bậc phụ huynh khi mua đồ chơi trẻ em thường rất quan tâm đến giá thành, sắc màu, hình dáng... mà lại ít quan tâm đến xuất xứ, chất lượng của sản phẩm. Đó cũng chính là một trong các nguyên do khiến đồ chơi Trung Quốc kém chất lượng, thậm chí độc hại cho trẻ càng ngày có điều kiện lộng hành, trong khi những mặt hàng đồ chơi trong nước luôn đảm bảo về chất lượng và các chế độ hậu mãi.

Hiện có chưa đến 10 doanh nghiệp Việt Nam sản xuất đồ chơi trẻ em nên đa phần các sản phẩm đồ chơi trẻ em trên thị trường hiện nay đều là hàng ngoại nhập, chủ yếu có xuất xứ từ Trung Quốc. Nhiều sản phẩm đồ choi VN khó lòng cạnh tranh được khi đồ chơi Trung Quốc giá rẻ, mẫu mã đẹp mắt & rất dễ… dụ trẻ con, dù chất lượng thì còn nhiều vấn đề phải bàn. Song song đó, các doanh nghiệp (DN) sản xuất đồ chơi trẻ em tại Việt Nam hiện nay chỉ xoay quanh một số mặt hàng truyền thống, mặt hàng không đa dạng, chẳng có ý tưởng sáng tạo, chỉ mạnh về sản xuất đồ chơi bằng gỗ & người tiêu thụ cốt yếu là những người có thu nhập khá và trung bình ở thành phố trở lên, còn ở thôn quê thì đồ chơi Việt hầu như không có thị phần.

do choi tre em
Thị trường đồ chơi trẻ em: Sắp đến thời đồ chơi Việt?

Vừa qua, hàng tá thông tin gần 30% đồ chơi trẻ em Trung Quốc có chứa cadmium, arsenic, thủy ngân, chì, antimon là các kim loại nặng có thể gây tổn thương vĩnh viễn cho hệ thống thần kinh và miễn dịch của bé nhỏ. Cơ quan tính năng Singapore đã kiểm duyệt và khẳng định, sản phẩm thú nhún có xuất xứ từ Trung Quốc cũng có chứa chất độc tác động tới sức khỏe trẻ em. Chất lượng của đồ chơi bằng nhựa của Trung Quốc như súng, gươm, lồng đèn, lựu đạn… có chứa chất cadimi (Cd) cao gấp thường xuyên mức cho phép, đồng thời đều được làm bằng nhựa tái chế APS & nhựa PE, là những kim loại độc hại nhất đối với cơ thể con người, thông tin những chất độc hại này có thể gây dị tật bào thai, ung thư phổi, ung thư tuyến tiền liệt... gây hoang mang dư luận.

Sản phẩm đồ chơi trẻ em các loại của DN Việt dành cho nhiều đối tượng trẻ em, theo đánh giá của nhiều chuyên gia, cũng có những ưu thế nhất định như về chất lượng, giá cả ở mức trung bình, khi tung ra thị trường đều có đăng ký giám định & cấp dấu chứng nhận an toàn của Tổng cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng, chưa kể hầu hết các sản phẩm đồ chơi Việt đều có chế độ hậu mãi về kỹ thuật, bảo dưỡng, bảo dưỡng cẩn thận. Đây có thể nói là dịp tốt và cũng chính là một thử thách lớn cho các hãng sản xuất đồ chơi trẻ em Việt Nam có thể đưa sản phẩm của chính mình đến gần hơn với người tiêu dùng, tiếp cận thị trường hiệu quả hơn.

Nhằm khuyến khích người VN ưu tiên dùng hàng Việt Nam, bằng việc nghiên cứu đầu tư để sản xuất ra những sản phẩm tốt, loại hình, mẫu mã phong phú, DN sản xuất đồ chơi nội địa đang không dừng vươn lên, chiếm được tình cảm của người tiêu thụ. Một số DN sản xuất đồ chơi trẻ em trong nước ngày nay như gỗ Đức Thành, Liên Hiệp Thành, Nguyên Bảo Ngân, Hưng Phát… đều có những sản phẩm được nhiều khách hàng biết đến. Hoặc như sản phẩm xe đạp trẻ em các độ tuổi, thú nhựa nhún… của Nhựa Chợ Lớn được gia công xuất khẩu & tiêu thụ quốc nội thời gian qua cũng thu hút khách hàng.s

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét