Chủ Nhật, 2 tháng 2, 2014

Một vài điểm bố mẹ cần biết khi mua đồ chơi trẻ em cho trẻ

Hiện tại, đồ chơi trẻ em nhập lậu từ Trung Quốc tràn ngập tại các cửa hàng, ki-ốt ở các chợ, vỉa hè, trước cổng trường học… Cho dù có giá thành rẻ, nhưng các loại đồ chơi này đa phần rất nguy hiểm cho sức khỏe con người. Cho nên các bậc cha mẹ khi chọn mua đồ chơi cho trẻ, cần phải chú ý vài điểm dưới đây khi chọn mua.

Nói chung, các loại đồ chơi trẻ em tại thị trường nước ta được bán ra nhộn nhịp tại các quầy hàng từ phố thị đến thôn quê, từ đồ chơi thuần túy đến những mẫu mã hiện đại, phong phú, phong phú về chủng loại, hàng nội có, nhập khẩu có, nhưng đa phần là các hàng có cội nguồn Trung Quốc. Điều đáng nói là những mặt hàng đồ chơi này chủ yếu là hàng kém chất lượng, hàng nhập lậu có giá thành khá rẻ, màu sắc cuốn hút, trong khi những sản phẩm đồ chơi có gắn tem hợp quy CR, chất lượng bảo đảm lại chiếm thị phần rất nhỏ. Về giá cả, tùy theo từng loại, các loại đồ chơi theo đó cũng có những giá thành khác nhau từ vài chục đến hàng trăm nghìn một mẫu đồ chơi.

do choi tre em
Đồ chơi trẻ em, vấn đề cần quan tâm

Trên thị trường ngày nay cốt yếu vẫn là đồ chơi trẻ em nhập khẩu từ Trung Quốc, với khá nhiều thứ đồ chơi bạo lực truyền thống như đao, kiếm nhựa, lồng đèn, con thú chuyển động, mặt nạ biến dị, dị nhân kiếm, dị nhân côn, súng bắn đạn nhựa, Nin-ja với bao tay & mặt nạ đi kèm... Đáng nói là, những loại đồ chơi trẻ em này đều được làm bằng nhựa tái chế APS & nhựa PE, chất cadimi (Cd- kim loại độc hại) cao gấp nhiều lần mức cho phép, qua kiểm nghiệm, những hóa chất độc hại này rất không an toàn với con người, có thể dẫn đến nguy cơ khó có con, gây ung thư tuyến tiền liệt, dị tật thai nhi, ung thư phổi… Đây chính là chưa kể các loại đồ chơi trẻ em ngậm qua đường miệng, mức độ nhiễm độc lại càng cao. Sản phẩm đồ chơi thú nhún theo kết quả khảo sát của Cục Giám sát chất lượng sản phẩm hàng hóa có thành phần chất dẻo Dibutyl phthalate hy Dioctyl phthalate cao gấp 5-9 lần tiêu chuẩn hiện hành của thế giới, khi tiếp xúc vững bền có khả năng gây ung thư, làm mất khả năng sinh sản của các em.

Cuộc sống hiện đại khiến nhiều phụ huynh không có thừa thời gian kiểm soát và chơi với trẻ, đây cũng chính là nhân tố khiến những sản phẩm đồ chơi kém chất lượng được bán tràn lan mà lại lôi cuốn người tiêu dùng. Để đảm bảo trẻ em luôn được dùng những sản phẩm đồ chơi an toàn, phụ huynh cần nhắc nhở con em mình về mức độ độc hại của những loại đồ chơi Trung Quốc nhập lậu, đặc biệt là đừng nên dễ dãi trong việc chọn đồ chơi cho con trẻ. Bên cạnh đó, nhà trường, phụ huynh và các cấp chính quyền chắc chắn phải có sự quyết liệt, rán sức trong việc chọn lựa đồ chơi phù hợp cho trẻ. Đa số hàng hóa nhập lậu xuất xứ từ Trung Quốc, không rõ nguồn cội, không có hóa đơn chứng từ, không nhãn hàng hóa và không gắn dấu hợp quy (CR) theo qui tắc của pháp luật... các bậc phụ huynh cũng tuyệt đối không nên chọn mua những sản phẩm này cho bé.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét